தினைத்தனை உள்ளதோர் பூவினில்தேன் உண்ணாதே
நினைத்தொறும் காண்தொறும் பேசுந்தொறும் எப்போதும
அனைத்தெலும்பும் உள்நெக ஆனந்தத் தேன்சொரியுங
குனிப்புடை யானுக்கே சென்றூதாய் கோத்தும்பீ.
தெளிவுரை:
தினையளவாய் இருக்கின்ற மலரிலுள்ள தேனைப் பருகாமல், நினைக்குந்தோறும், காணுந்தொறும், சொல்லுந்தொறும் எக் காலத்தும், எல்லா எலும்புகளும் உள்ளே நெகிழும்படி பேரின்பத் தேனைப் பொழியும் கூத்துடைய பெருமானிடத்திலேயே போய் ஊதுவாயாக அரச வண்டே!
பதவுரை:
தினைத்தனை உள்ளது - தினையளவாய் (Denoting small seed/ also called as italian millet) இருக்கின்ற
ஓர் பூவினில் தேன் உண்ணாது - மலரிலுள்ள தேனைப் பருகாமல்,
நினைத்தொறும் - நினைக்குந்தோறும்
காண்தொறும் - காணுந்தொறும்
பேசுந்தொறும் - சொல்லுந்தொறும்
எப்போதும் - எக் காலத்தும்
அனைத்து எலும்பும் - எல்லா எலும்புகளும்
உள்நெக - உள்ளே நெகிழும்படி
ஆனந்தத் தேன் சொரியும் - பேரின்பத் தேனைப் பொழியும்
குனிப்புடையானுக்கே - கூத்துடைய பெருமானிடத்திலேயே (wiki book says so)
சென்று ஊதாய் - போய் ஊதுவாயாக
கோத்தும்பீ - அரச வண்டே!
விளக்கவுரை: பூவிலுள்ள தேனைத் ‘தினையளவு’ என்றும், இறைவனது கூத்தினை, ‘தேன்மழை’ என்றும் அதனால் வண்டே ! அங்கே சென்று ஊதுவாயாக என்று கூறுவதால் ‘இறையின்பம் அளவற்றது’ என்பதை நமக்கு எடுத்துக் கூறுகிறார்.
'நினைக்குந்தோறும், காணுந்தொறும், சொல்லுந்தொறும் எக் காலத்தும் எல்லா எலும்புகளும் உள்ளே நெகிழும்படி பேரின்பத் தேனைப் பொழியும்' என்று கூறி நமது உள்ளத்தை நெகிழ வைக்கிறார் மாணிக்கவாசகர்.
Friday, November 04, 2005
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
5 comments:
Priya - Wow - that was beautiful! :)
It also makes me wonder - y do they compose songs with such hard lyrics?It would have been easy if they sang as we all speak isnt it..so that even the normal person can understand..
Regd - ur prev post: I read it again properly and found this!
'இறைவன் ஆட்கொண்டமையால் தான் தம்மை தாமே அறிந்து கொள்ள முடிந்தது' என்றும் 'தான் அதனால் பெற்ற ஞானமும் வெளிப்பட்டது' என்றும் கூறுகிறார் மாணிக்கவாசகர்.
This clearly shows that Saiva Siddhantha is rooted in Advaita..The inner significances of these verses lead to Advaita..
தான் தம்மை தாமே - all these words mean "I or Self" - and he says that because of Arunachala's grace, he was able to understand "I" or the real Self which has lead to Jnana - the divine Supreme Consciousness which is Sat Chit Ananda!
well, advitha ocncept ellam yosiala!! may be it is implicit
during those days , that was how normal people spoke.. ivlo english kalandhu tanglish pesuvommnu M kku theriyumaa enna??
Thanks for the meanings. first when i read, it is very difficult, but it is ok now.:)
Post a Comment